THÁC BẢO ĐẠI Ở ĐÀ LẠT – DÒNG THÁC HOANG SƠ GIỮA NÚI ĐỒI

Nhắc đến Đà Lạt, ai trong chúng ta cũng đều nghĩ đến một vùng đất đỏ bazan, cùng với khí hậu mát mẻ, không khí se lạnh. Thành phố nghìn thông từ xưa đã nổi tiếng là điểm tham quan thu hút nhiều khách du lịch với cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp. Bên cạnh muôn vàn hoa thơm cỏ lạ, nổi bật lên giữ đại ngàn là hình ảnh của hàng chục con thác kêu vang lên giữa đất trời Đà Lạt. Không quá hùng vĩ như thác Prenn, thác Dalanta, cũng không quá heo hút như thác Hang Cọp, thác Voi, thác Bảo Đại vừa dịu hiền, vừa dữ dội. Đây là một trong những địa điểm đáng tham quan khi đặt chân đến Đà Lạt. Chúng ta cùng khám phá thác Bảo Đại nhé!

1. Vị trí của thác

Thác Bảo Đại tọa lạc tại xã Tà Hine huyện Đức Trọng. Thác nằm ẩn mình trong khu rừng thanh vắng nên không được nhiều người biết đến. Cũng chính vì lý do này, thác Bảo Đại vẫn giữ được nét hoang sơ đáng quý. Nếu muốn đến thác, bạn có thể đi từ ngã ba Tà Hine trên quốc lộ 20. Sau đó rẽ qua tuyến đường thủy điện Đại Ninh. Đến đây, bạn đi theo hướng về Phan Thiết khoảng 29 km, sau đó rẽ trái 3km là đến thác Bảo Đại.

1. Nguồn gốc tên gọi thác “Bảo Đại”

Tương truyền kể rằng do một lần vua Bảo Đại đi săn phát hiện ra con thác, sau đó vua đã quay lại nhiều lần tới đây nên có tên là thác Bảo Đại. Bên cạnh cách lý giải này, còn có một câu chuyện ly kì về tên gọi của dòng thác. Người Chu Ru gọi thác với tên Jraiblian – nghĩa là thác Đá Cao. Ngoài ra, người ta gọi nó với cái tên dân giã là thác Hoang bởi sự vắng vẻ của nó, chỉ có người dân tộc ở đây mới có thói quen đến thác vào dịp Tết để ngắm cảnh.

1. Khám phá thác Bảo Đại

Khi đặt chân đến thác Bảo Đại bạn sẽ cảm nhận được nét hoang sơ của nó bởi vách đá ngoằn ngoèo ôm quanh thác tạo thành các khe như hang động. Từ vách đá cao hơn 50m, một dòng suối lớn chia thành 3 dải đổ xuống lòng suối, bọt nước bắn lên những giọt màu trắng mù mịt tạo nên một khung cảnh huyền ảo. Với tốc độ tia nước đuổi nhau từ trên thác xuống lòng suối thì chỉ cần ở xa chừng hai cây số bạn cũng nghe thấy âm thanh reo ầm ì. Dưới chân thác còn có bãi đá rộng, các tảng đá lớn nhỏ xen kẽ nhau. Ở đây, còn có các loài thực vật phong phú được bảo vệ ở mức nguyên vẹn.

Các du khách còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của cảnh vật ven bờ suối. Hình ảnh cây si già trên vách đá buông những cành lá xuống dòng nước như cánh tay đang đùa với nước. Trên vách đá, vô vàn dây leo lượn mình chằng chịt. Thỉnh thoảng chùm phong lan trắng từ cành cây rũ xuống tô xuyến thêm cho nét thơ mộng của khung cảnh nơi đây. Nếu thích khám phá sâu trong lòng thác thì phải men theo một con đường mòn nhỏ bên trái thác và gặp một hang đá có vách đá dựng cao.

Bạn có thể tham quan các đảo xung quanh hồ nước rộng trên 3.000 ha bằng ca nô. Khi có nhu cầu ăn uống thì khu ẩm thực kiểu nhà sàn sẵn sàng chảo đón bạn với những món ăn độc đáo như gà thả đồi, heo tộc, rau rừng và đặc biệt là cá hồ dưới chân thác. Bạn cũng nên mua một số sản phẩm truyền thống của người dân địa phương được trưng bày bán có thể mua để làm quà lưu niệm.

Ghi chú:

– Địa chỉ: xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

– Giờ mở cửa: 7:00 – 18:00.

– Giá vé: miễn phí vào cổng.